วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

คำถาม – คำตอบเรื่องสปอร์เห็ดหลินจือกับการดูแลสุขภาพ


สปอร์เห็ดหลินจือคืออะไร?

สปอร์เห็ดหลินจือ คือ เมล็ดของเห็ดหลินจือที่เกาะอยู่บริเวณผิวและใต้ดอกเห็ด มีขนาดเล็กมาก เพื่อให้ได้สปอร์ 1 กก. ต้องใช้เห็ดหลินจือแดงถึง 100 กก. การรับประทานสปอร์ให้ได้ประโยชน์สูงสุดต้องทำให้เปลือกของสปอร์แตกตัวออกก่อน

สารอาหารสำคัญในสปอร์ต่างจากในดอกเห็ดหรือไม่?
สารอาหารต่างๆ ที่มีอยู่ในเห็ดหลินจือ เช่น ไตรเทอร์พีน โพลีแซคคาไรด์ โปรตีน Lz8 ฯลฯ นั้น ในสปอร์เห็ดหลินจือก็มีครบถ้วนเช่นเดียวกัน แต่ในสปอร์จะมีสารอาหารหลายตัวเข้มข้นกว่ามาก โดยเฉพาะสารกลุ่มไตรเทอร์พีน ซึ่งเป็นสารออกฤทธิ์ในการต้านมะเร็ง ลดผลข้างเคียงของการทำคีโมและการฉายแสง บำรุงและรักษาตับ ช่วยในเรื่องการลดไขมันและแก้ปัญหาภูมิแพ้

เหตุใดหลินจือจึงช่วยฟื้นฟูอาการป่วยได้หลายโรค
ด้วยเหตุที่สปอร์และดอกเห็ดหลินจือมีสารอาหารสำคัญนับร้อยชนิด และจากหลักฐานทางวิชาการและงานวิจัยทดลอง พบว่าหลินจือออกฤทธิ์ต่อระบบในร่างกายหลายระบบ จึงช่วยฟื้นฟูอาการป่วยได้หลายโรค เช่น

1. กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน เสริมสร้างการผลิตเม็ดเลือดขาว – บรรเทาอาการภูมิแพ้ ลดผลข้างเคียงของการทำคีโมและการฉายแสงในผู้ป่วยมะเร็ง ต่อต้านการลุกลามของมะเร็ง

2. บำรุงตับ ปกป้องตับจากสารพิษ – บรรเทาอาการตับอักเสบจากเชื้อโรคและสารเคมี ช่วยขับพิษออกจากร่างกาย

3. ชะลอการก่อตัวของเกร็ดเลือดและละลายลิ่มเลือด - บรรเทาอาการของหลอดเลือดหัวใจตีบ ลดความดันโลหิต

4. ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ส่งเสริมประสิทธิภาพการใช้อินซูลิน – บรรเทาอาการเบาหวาน

คนที่ไม่ป่วยทานหลินจือดีหรือไม่
ทางการแพทย์จีนกล่าวไว้ว่า หลินจือเปรียบเหมือนยาอายุวัฒนะ เมื่อทานต่อเนื่องในระยะยาวจะช่วยบำรุงและปรับสมดุลร่างกาย ลดความเสี่ยงต่อโรคเรื้อรังต่างๆ เช่น มะเร็ง เบาหวาน ตับอักเสบ ที่สำคัญหลินจือไม่มีผลข้างเคียงหรือสารตกค้างที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย

ดังนั้น สปอร์เห็ดหลินจือแตกตัวสกัดจึงมีคุณค่าต่อการดูแลฟื้นฟูสุขภาพของคุณและครอบครัว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น