วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

น้ำมันสกัดจากสปอร์เห็ดหลินจือคืออะไร

น้ำมันสกัดจากสปอร์เห็ดหลินจือ…แหล่งรวมคุณค่าของสปอร์เห็ดหลินจือ...มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องจาก เห็ดหลินจือบด, เห็ดหลินจือสกัด,สปอร์เห็ดหลินจือ,สปอร์เห็ดหลินจือแตกตัว มาสู่ผลิตภัณฑ์ล่าสุดน้ำมันสกัดจากสปอร์เห็ดหลินจือ



น้ำมันสปอร์เห็ดหลินจือจะได้จากการสกัดน้ำมันที่มีอยู่ภายในสปอร์ หรือที่เรียกว่าเมล็ดของเห็ดหลินจือ ซึ่งสกัดได้ยาก มีปริมาณน้อยมากและราคาสูงจากการศึกษาวิจัยต่างๆ เกี่ยวกับคุณประโยชน์ของสปอร์เห็ดหลินจือพบว่าสารออกฤทธิ์สำคัญของสปอร์เห็ดหลินจือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสารไตรเทอร์พีนอยด์นั้นจะสะสมเข้มข้นอยู่ในส่วนของน้ำมันภายในสปอร์เห็ดหลินจือ

ประเทศจีนซึ่งเป็นแหล่งเพาะปลูกเห็ดหลินจือที่ใหญ่ที่สุดของโลกมีการพัฒนาเทคโนโลยีการสกัดคาร์บอนไดออกไซด์วิกฤติยิ่งยวด (CO2 Supercritical Extraction) เพื่อนำมาใช้ในการ
สกัดน้ำมันภายในสปอร์เห็ดหลินจือได้เป็นผลสำเร็จ น้ำมันที่ได้มีความบริสุทธิ์สูงและมีปริมาณของสารสำคัญเข้มข้น โดยเฉพาะสารไตรเทอร์พีนอยด์ที่มีปริมาณมากกว่า 23% ซึ่งสูงกว่าสปอร์เห็ดหลินจือแตกตัวหลายสิบเท่าและสูงกว่าเห็ดหลินจือหลายร้อยเท่า นอกจากนี้ยังพิถีพิถันในการเก็บรักษาคุณภาพของน้ำมันไว้ให้สมบูรณ์ที่สุด ด้วยการบรรจุลงในซอฟท์เจล (soft-gel) ภายใต้สภาวะสูญญากาศ เพื่อป้องกันปฏิกิริยาออกซิเดชั่น (ปฏิกิริยาของสารภายในน้ำมันสกัดจากสปอร์เห็ดหลินจือกับอากาศภายนอก)

ปัจจุบันน้ำมันสกัดจากสปอร์เห็ดหลินจือมีการนำไปใช้อย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะในประเทศจีนฮ่องกงและสิงคโปร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น