วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

เอาชนะภูมิแพ้ ด้วย “ เห็ดหลินจือ ”

“โรคภูมิแพ้” เป็นโรคเรื้อรังชนิดหนึ่งที่รักษาได้แต่ยากที่จะหายขาด เกิดจากภูมิคุ้มกันร่างกายไวเกินต่อสารก่อภูมิแพ้ ไม่ว่าจะเป็น ตัวไรฝุ่น เกสรดอกไม้ ขนสัตว์ หรือแม้กระทั่งเชื้อราในอากาศ ซึ่งสาเหตุหลักมาจากเรื่องของกรรมพันธุ์นั่นเอง และหากปล่อยทิ้งไว้อาจนำไปสู่โรคแทรกซ้อนต่างๆ เช่น โรคหอบหืด และโรคไซนัสอักเสบเรื้อรัง เป็นต้น 



คำถามที่หลายคนสงสัยก็คือ หากคนผู้ป่วยไม่ต้องการรักษาด้วยยาหรือใช้ยาอย่างจำกัด จะมีพืชหรือสมุนไพรชนิดใดบ้างที่สามารถช่วยรักษาโรคภูมิแพ้ได้?
“เห็ดหลินจือ” หนึ่งในพืชสมุนไพรที่ได้ชื่อว่าเป็นยาอายุวัฒนะเนื่องจากมีสรรพคุณทางยาที่หลายหลาย ได้รับการศึกษาวิจัยมาแล้วว่ามีสารสำคัญทางยาที่ช่วยยับยั้งไม่ให้ร่างกายผลิตสารฮีสตามีน (Histamine) ที่เป็นตัวการทำให้ร่างกายแสดงอาการแพ้ออกมาให้เห็น เช่น เกิดตุ่มคันตามตัว หรืออาการลมพิษ เป็นต้น โดยสารสำคัญในเห็ดหลินจือที่ช่วยยับยั้งไม่ให้ร่างกายผลิตสารฮีสตามีน มีด้วยกัน 2 กลุ่มคือ

1. กลุ่มสารโพลีแซคคาไรด์ (Polysaccharides) ที่ออกฤทธิ์รวมกันช่วยกระตุ้นการทำงานของเม็ดเลือดขาวชนิด บี – เซลล์ (B - cells) และทีเซลล์ (T - cells) ทำให้เกิดการเพิ่มขึ้นอย่างมากของสารอิมมูโนโกลบูลิน (lmmunoglobulin) และสารอินเตอร์ลิวคิน (Interleukins) หรือที่เรียกรวมกันว่าสารภูมิคุ้มกัน ซึ่งเป็นตัวต่อต้านสารที่ทำให้แพ้

2. กลุ่มสารไตรเทอร์ปินนอยด์ชนิดขม (Bitter Triterpenoids) ซึ่งในเห็ดหลินจือจะมีสารดังกล่าวอยู่ประมาณ 100 ชนิด แต่สารที่มีส่วนช่วยรักษาผู้ป่วยโรคภูมิแพ้คือกลุ่มสารกรดกาโน เดอริค (Ganoderic acid A, B, C1, C2, D-K, R-Z) และกรดลูซิเดนิค (Lucidenic acid) ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นตัวยับยั้งไม่ให้ร่างกายผลิตสารฮีสตามีนออกมา รวมถึงกรดไขมันชนิดโอเลอิค (Oleic acid) และสารไซโคลอ็อกต้าซัลเฟอร์ (Cyclooctasulfur) ซึ่งก็มีฤทธิ์ต้านไม่ให้ร่างกายผลิตสารฮีสตามีนออกมาเช่นเดียวกัน

ดังนั้นหากเราสามารถยับยั้งไม่ให้ร่างกายผลิตสารฮีสตามีนออกมาได้ อาการแพ้ก็จะไม่เกิด ซึ่งการใช้เห็ดหลินก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยรักษาและบรรเทาอาการของโรคภูมิแพ้ได้ โดยมีผลการศึกษาวิจัยยืนยันว่า สารสกัดจากเห็ดหลินจือมีผลรักษาโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ นอกจากโรคภูมิแพ้แล้ว เห็ดหลินจือยังช่วยลดการอักเสบต่างๆที่หลอดลม อันเนื่องมาจากโรคหอบหืดซึ่งเป็นโรคของหลอดลมที่มีการอักเสบเรื้อรัง ซึ่งการอักเสบจะทำให้เยื่อบุหนังหลอดลมหนาตัวขึ้น กล้ามเนื้อหลอดลมมีการหดเกร็งตัว ผู้ป่วยจึงมีอาการไอ แน่นหน้าอก หายใจเสียงหวีดและมีอาการเหนื่อยหอบ…ดังนั้นเมื่อเห็ดหลินจือเข้าไปช่วยลดการอักเสบที่หลอดลมแล้ว ก็จะช่วยทำให้หลอดลมกลับเข้าสู่ภาวะปกติ อาการต่างๆของโรคหอบหืดที่กล่าวมาก็จะค่อยๆหายไปได้

ในปัจจุบัน ด้วยการคิดค้นวิจัยและมีการใช้เทคโนโลยีทันสมัยมากขึ้น ทำให้มีการสกัดสารส่วนที่สำคัญของสปอร์เห็ดหลินจือออกมาใช้ประโยชน์ให้ได้มากที่สุดในรูปของน้ำมันสกัดจากเห็ดหลินจือ เพือให้ได้ปริมาณสารสำคัญอย่าง ไตรเทอร์ปินส์มากกว่า 20% ซึ่งมากกว่าสปอร์เห็ดหลินจือแตกตัวถึง 20 เท่า

ข้อมูลจาก : -สมุนไพรว่าด้วยเห็ดหลินจือพันปี 2550. ศูนย์วิจัยเห็ดฟีลินัสธรรมชาติไทย – เกาหลี : หน้า 35, 55 – 56

-เห็ดหลินจือกับการรักษาโรค. สมศักดิ์ ชินกร : หน้า 61 - 62

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น